Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

Lý do còi xương ở trẻ em

Posted on June 23 2013

Dựa theo các chuyên gia đầu ngành dinh dưỡng học ở Vn, kể cả trẻ em nhẹ cân và thừa cân luôn có thể bị còi xương. Nguyên nhân gây ra bệnh còi xương là thiếu hụt Vitamin D (dường chất quan trọng chuyển hóa & hấp thu can-xi, photpho); do kiêng kị quá nhiều, rất ít cho con tiếp xúc ánh nắng hay là chế độ ăn không được cân đối (mặn hay là dư đạm làm đào thải vitamin D qua tiểu), trẻ không được cho bú sữa mẹ nhiều dễ bị còi xương. Ngoài ra, trẻ được ăn dặm sớm kèm với việc ăn quá nhiều tinh bột còn gây nên việc rối loạn quá trình chuyển hóa, ức chế hấp thu canxi, đã làm việc thiếu can xi càng nhiều hơn.
Các bác sĩ cũng đã nhắc nhở , với nhiều bậc làm cha mẹ lại cố nhồi nhét trẻ ăn quá nhiều khiến cho đứa trẻ bị dư cân. Trong khi đó, trẻ trung quá bụ bẫm cũng là một nguyên nhân gây còi xương. Bởi vì ở những trẻ này, yêu cầu đối với canxi, phospho, vitamin D hơn nhiều so với những bé khác. Thêm vào đấy, số cân dư thừa cũng làm tăng thêm sức nặng với hệ thống xương sống non nớt của bé.
Dấu hiệu bé bị còi xương: Đứa trẻ hay khóc, ngủ không yên, hoặc giật mình, ra mồ hôi, tóc rụng ở phía gáy thành hình vành khăn, thóp mềm và chậm liền, chậm mọc răng, chậm lẫy, bò, đi ...
Nếu điều trị không kịp thời, bé còi xương thường dễ bị các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, suy dinh dưỡng, ngoài ra, bệnh còi xương để lại nhiều hậu quả nguy hiểm như: biến dạng lồng ngực, gù vẹo cột sống, chân bị vòng kiền, thay đổi dáng đi cùng gây ảnh hưởng không tốt đến việc sinh đẻ lúc lớn đối với bé gái vì hẹp khung chậu.
Làm thế nào để phòng tránh còi xương cho trẻ em ?
Nhiều cha mẹ thấy con nhỏ bị còi xương luôn tìm cách bổ sung thêm can xi. Thực ra, nếu mà bổ sung đầy đủ canxi mà vẫn thiếu vitamin D thì chất dinh dưỡng ở trên không thể hấp thu được. Ngoài ra, tác nhân gây ra bệnh còi xương ở trẻ em phần nhiều do hụt vitamin D. Theo các nhà dinh dưỡng, trẻ nhỏ ăn sữa mắc nguy cơ còi xương cao hơn trẻ bú mẹ. Tuy nhiên, ngay sữa mẹ có thể không đáp ứng đủ vitamin D. Trẻ em phải “ lấy” thêm dưỡng chất này bởi việc tắm nắng thường xuyên. Chỉ cần 10-15 ' tắm vào buổi sáng, tiền vitamin D trên lớp da bé được chuyển hóa thành vitamin D.
Để dự phòng còi xương: chuyên gia khuyến khích bắt đầu từ thời điểm mang thai, người mẹ nên dành thời gian tắm nắng mỗi sáng, đi dạo ngoài trời, lựa thực phẩm giàu vitamin D với canxi. Trẻ nhỏ sinh ra nên được bú mẹ 100% trong vòng 6 tháng đầu đời. Ngay khi đã ăn bổ sung, cần cho dầu mè vào bát bột nhằm làm tăng việc hấp thụ vitamin D ( có trong cá, thịt, trứng ...) bởi vì dường chất này thuộc dạng tan được trong dầu. Hằng ngày, nên cho trẻ nhỏ phơi nắng sớm, để lộ tay, chân, lưng, bụng. Nên cho bé uống vitamin D400IU mỗi ngày trong suốt năm đầu, đặc biệt là vào mùa đông, điều này rất quan trọng đối với trẻ sinh sớm, thiếu cân.

Comment on this post